น้ำใจคนไทย! ไม่เคยสูญสิ้นไปจากผืนแผ่นดิน: อีกสิ่งที่หล่อหลอมสังคมให้น่าอยู่

03:16 Mali_Smile1978 1 Comments

ที่มา: https://goo.gl/h1q0fz Tnn24 
น้ำใจคนไทย! รถแหวกทางยาวให้กู้ภัยช่วยคนเจ็บ
โซเชียลชื่นชมผู้ใช้รถใช้ถนนชาวกระบี่ ให้ความร่วมมือรถกู้ภัยในการช่วยเหลือคนเจ็บ ด้วยการขับรถเปิดทางให้

     เมื่อวันที่ 24พ.ค.60...โดยในคลิปเป็นเหตุการณ์ขณะรถกู้ภัยเร่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ชนกับรถยนต์ บริเวณถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการจราจรที่ติดขัดพอสมควร รถกู้ภัยไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้ จึงเปิดไซเรน และประกาศขอทาง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณนั้นเป็นอย่างดี รีบหลบ หลีกทางเพื่อให้รถกู้ภัยสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุได้อย่างปลอดภัย (อ่านเพิ่มเติม: 
https://goo.gl/h1q0fz Tnn24)

     การที่เห็นคนไทยแสดงน้ำใจต่อกัน นี่ไม่ใช่เพียงเหตุการณ์แรกแต่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะคล้ายๆ กันเกิดมานักต่อนักแล้ว นับว่าเป็นคุณธรรมประจำในจิตใจพวกเราคนไทย ถือเป็นความดีงามที่น่าชื่นชมยกย่องและขอให้ดำรงรักษาไว้ไปนานแสนนาน วันนี้จึงอยากจับแง่คิดมุมมองต่อยอดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในเรื่องความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความเสียสละ 



ที่มา: https://goo.gl/DvO04v

     สังคมไทยเป็นสังคมที่มีประวัติความเป็นมาสืบทอดต่อกันมาเนิ่นนาน มีลักษณะหลายประการที่เป็นของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด เช่น การเคารพผู้มีอาวุโส ความเกรงอกเกรงใจกัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อะไรคือสิ่งที่หล่อหลอมอุปนิสัยของคนไทยในด้านคุณธรรมจริยธรรมเหล่านี้ อาจพิจารณาในด้านกว้าง ๆ 3 ประการ ดังนี้ (๑) จริยธรรมตามหลักคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา (๒) สภาพการดำเนินชีวิตของคนไทยในอดีต (๓) สภาพการดำเนินชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน
     ความเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ คือการช่วยเหลือเกื้อกูลด้วยวัตถุสิ่งของโดยไม่หวังผลตอบแทน เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ การสร้างถนนหนทาง สร้างสะพาน สร้างโรงพยาบาล สร้างโรงเรียน สร้างสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ เป็นต้น เพื่อให้คนหมู่มากใช้สอยร่วมกัน
     ความมีน้ำใจยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การแนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์โดยไม่หวงแหน แนะนำหลักการดำเนินชีวิต โดยอาศัยหลักธรรมและประสบการณ์ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ การเสียสละสุขและผลประโยชน์ส่วนตน เพื่อสุขและประโยชน์ส่วนรวม การเสียสละสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เล็กน้อย เพื่อประโยชน์ที่มากกว่า เป็นการสละกิเลสออกจากใจ
ที่มา: http://news.mthai.com/webmaster-talk/135349.html

ที่มา: https://goo.gl/DvO04v

     ความเสียสละเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานของผู้ที่อยู่ร่วมกันในสังคม ทุกคนในสังคมต้องมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเสียสละแบ่งปันให้แก่กัน ไม่มีจิตใจคับแคบ เห็นแก่ตัว ความเสียสละจึงเป็นคุณธรรมเครื่องผูกมิตรไมตรี ยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ เป็นเครื่องมือสร้างลักษณะนิสัยให้เป็นคนที่เห็นแก่ประโยชน์สุขส่วนรวม มากกว่าประโยชน์สุขส่วนตัว
คนที่อยู่ร่วมกันในสังคมจะเกิดความสงบสุขได้ควรจะมีคุณธรรม คือความเสียสละ 

     เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อส่วนรวม เพราะถ้าต่างคนต่างเห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่คนอื่นแล้ว ส่วนรวมก็จะเดือดร้อน เมื่อส่วนรวมเกิดความเดือดร้อนเสียแล้วความสุขความสงบจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

     เมื่อเราได้ระลึกถึงการเสียสละที่ผ่านมา เป็นภาพแห่งความดีจะทำให้เกิดความปลื้ม เมื่อได้ปฏิบัติธรรม จะเกื้อหนุนใจให้เบิกบาน เกิดปีติเอิบอิ่ม ต่อจากนั้นจะเกิดความสงบกายสงบใจ มีใจตั้งมั่นแน่วแน่ ทำให้ประกอบหน้าที่การงานได้ผลดี

     การระลึกถึงการเสียสละของตนอยู่เป็นนิตย์ว่า เป็นลาภของเราแท้ เราได้ปฏิบัติดีแล้ว คนอื่นถูกความตระหนี่รุมเร้าเผาใจอยู่ แต่เรามิได้เป็นเช่นเขา มีใจปราศจากความตระหนี่ มีอัธยาศัยยินดีในการเสียสละ ใครต้องการขอ เราพอใจในการให้และการแบ่งปันกัน เมื่อระลึกอยู่อย่างนี้ จิตจะไม่ถูกราคะ โทสะ และโมหะรุกรานรังแก
ที่มา: https://goo.gl/DvO04v
     ความมีน้ำใจมีอานิสงส์กำจัดความตระหนี่หวงแหน ความคิดกีดกันไม่ให้ผู้อื่นได้ดี เมื่อกำจัดความตระหนี่ได้อย่างนี้ ย่อมมีผลทำให้มีจิตใจปลอดโปร่ง ไม่เคียดแค้น

     ความมีน้ำใจ การเสียสละ เป็นบารมีธรรมของผู้มีอัธยาศัยเป็นพระโพธิสัตว์ ด้วยบารมีธรรมนี้ เป็นหลักที่ทำให้บุคคลมุ่งมั่นในการทำความดี แม้จะประสบปัญหาอุปสรรคมากมาย จะไม่หวั่นไหว มีจิตใจเสียสละ เอื้อเฟื้อด้วยวัตถุสิ่งของและสละความไม่พอใจกัน ความขัดเคืองใจต่อกันออกไปจากจิตใจ จึงทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างสงบสุข



ขอบคุณข้อมูลจาก
1. https://goo.gl/YhqGOj

1 ความคิดเห็น: