ความยุติธรรมคืออะไร? อยู่ที่ไหน? ยุติธรรมสำหรับฉัน? สำหรับเขา? หรือสำหรับใคร?

23:17 Mali_Smile1978 35 Comments


ขอบคุณภาพจาก https://goo.gl/G6Bc7a

ความยุติธรรมคืออะไร? อยู่ที่ไหน? 

       ยุติธรรมสำหรับฉัน? สำหรับเขา? หรือสำหรับใคร? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ
       ในวันที่องคาพยพต่างๆ ในกระบวนการยุติธรรมยังถูกตั้งคำถามถึงการทำหน้าที่ให้ความยุติธรรมในทุกวันนี้ยังคงเผชิญกับข้อกังขาที่ท้าทาย ไม่ว่าจะเป็น "ยุติ 2 มาตรฐาน!?" "ยุติธรรม (มี) จริงหรือในสังคมนี้!?"

ความยุติธรรมนั้นเป็นนามธรรมมากๆ  

ขอบคุณภาพจาก https://goo.gl/G6Bc7a

>>> ยุติธรรม คือการแบ่งครึ่งหรือเปล่า หรือดำกับขาว ต่างมองไม่เหมือนกัน  
>>> ความยุติธรรมบางครั้งก็ไม่ใช่ต้องเป็นไปตามกฎหมายอย่างเดียวเพราะการที่ทำให้สังคมสงบสุขได้มีหลายมิติ ทั้งที่บางเรื่องกฎหมายก็ไปไม่ถึง ทำอะไรไม่ได้ 
       วันนี้ตั้งโจทย์ว่าเป้าหมายของความยุติธรรมคืออะไร คำตอบคือทำให้สังคมสงบสุข ซึ่งหนังสั้นเรื่อง "สองพี่น้อง" ที่จะนำเสนอได้สะท้อนแง่มุมต่างของความยุติธรรม สะท้อนด้วยว่าความยุติธรรมไม่ได้หมายถึง ศาล อัยการ ตำรวจ ดีเอสไอ ฯลฯ เหล่านี้แค่กลไกหนึ่งเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมนุษย์ทุกคนในสังคมให้ความยุติธรรมกันได้ ไม่ใช่พึ่งกระบวนการหลักเพียงอย่างเดียว"


คำว่าความยุติธรรมนั้นเป็นนามธรรม (abstract noun) คือไม่มีตัวตน จับต้องไม่ได้  สามารถแบ่งได้ 2 ลักษณะ 

(1) “ความยุติธรรมตามธรรมชาติ” หรือกฎเกณฑ์แห่งธรรมชาตินั้นมีอยู่จริง มันคือกฎเกณฑ์ วิถีทาง ปรากฏการณ์ที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ มีความเท่าเทียมกันทั่วโลก เช่น ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก ตกทางทิศตะวันตก สายน้ำไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำ เป็นต้น ความจริงเหล่านี้คือความยุติธรรม ไม่เคยมีการเลือกปฏิบัติ ไม่มีการเลือกชนชาติ ไม่มีการเลือกเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าจะเกิดพายุ น้ำท่วม แผ่นดินถล่ม ภูเขาไฟระเบิด ปรากฏการณ์เหล่านี้มนุษย์เราสัมผัสรับรู้ได้ มันเป็นไปตามธรรมะ เป็นไปตามธรรมชาติ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสมดุลตามที่ควรจะเป็น  
(2) “ความยุติธรรมตามกฎหมาย” คือสังคมสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยเงื่อนไขซับซ้อน เพื่อไปสู่ข้อยุติของปัญหาต่าง ๆ

ความยุติธรรมมีอยู่จริงหรือไม่ ?
            ในสังคมของมนุษย์พยายามจะหาความยุติธรรมให้ได้ โดยบัญญัติศัพท์ต่าง ๆ ที่แสดงถึงความยุติธรรม คำนิยามของคำว่ายุติธรรม...
ความยุติธรรม (justice) หมายถึง ความเที่ยงธรรม (rectitude); ความชอบธรรม (righteousness); ความชอบด้วยเหตุผล (fairness); ความถูกต้อง (rightness) แต่ถึงแม้จะบัญญัติศัพท์นี้ให้พิสดารอย่างไร สังคมมนุษย์ก็ยังไม่เกิดความยุติธรรมขึ้นอยู่ดี?  ดังเช่นความวุ่นวาย ความกังขาที่เกิดขึ้นในสังคมหลายๆ เหตุการณ์ เช่น

ตย.เหตุการณ์ที่ 1

https://goo.gl/d1hRbW

>>> 14 ส.ค. 59 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเฮลิคอปเตอร์ไปควบคุม ผู้ต้องหามือวางเพลิงเผาห้างโลตัส สาขานครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท ทำงานอยู่บนแท่นเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทย เมื่อกลับเข้าถึงฝั่งแล้วนำตัวผู้ต้องหาเข้าค่ายทหาร ทันที 
       ต่อมา 17 ส.ค.59...ตำรวจชุดคลี่คลายคดีได้สรุปว่า นายศักรินทร์ คฤหัส ผู้ต้องหาที่ถูกศาลออกหมายจับรายแรก และถูกนำตัวไปควบคุมที่ค่ายทหาร มทบ.41 มีแนวโน้มว่าจะมีการจับผิด ทำให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ถึงกับอารมณ์เสีย ตำหนิตำรวจชุดคลี่คลายคดีนี้ที่เร่งรีบจับโดยไม่ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน... (http://www.thairath.co.th/content/689832)
       กรณี จนท.ตำรวจลงทุนนั่งฮอร์ฯ ไปจับผู้ต้องหาบนเรือกลางทะเล ต่อมาเมื่อสอบสวนแล้วปรากฎว่า ผู้ต้องหาไม่มีความผิดจึงปล่อยตัวกลับบ้านไป...ซะงั้นจบข่าวคับพี่น้อง

??? สามัญชนอย่างเราๆ ขอถามว่า 
       กระบวนการสอบสวน สืบสวนทำกันอย่างไร? 
       มีหลักฐานหนักแน่นแล้วตั้งสมมติฐานกันด้วยวิธีการใด? 
ถึงเกิดเหตุการณ์จับแพะชนแกะ ผิดตัว ผิดคนได้ซะขนาดนี้เชียวหรือ?
       ถ้าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวคุณ พ่อแม่ พี่น้อง ญาติ หรือบุคคลที่คุณรัก คุณจะรับได้ไหม? คุณจะสะเทือนใจเสียขวัญ เสียชื่อเสียง เสียเวลา เสียอารมณ์ขนาดไหน?


ตย.เหตุการณ์ที่ 2


>>> กรณี ท่านเจ้าประคุณสมเด็จวัดปากน้ำฯ พระมหาเถระผู้ทรงคุณธรรม เปี่ยมด้วยเมตตา ท่านเป็นประมุขสงฆ์ของประเทศ สร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับชาติ ศาสนา มาตลอดต่อเนื่อง
       มาวันหนึ่งโดนคนพาลยัดข้อหาว่า ครอบครองรถหรู สื่อก็ขยันประโคมข่าวจนกลายเป็นกระแสข่าวลบ สร้างความเข้าใจผิด คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ให้เกิดขึ้นในสังคม...
จริงๆ แล้วรถที่ย้ำหนักหนาว่า หรู คือซากรถโบราณนั่นเอง ที่ญาติโยมนำมาบริจาค พระท่านรับมาด้วยความสุจริตและบริสุทธิ์ใจ แล้วรถโบราณคันดังกล่าวก็จอดไว้ในพิพิธภัณฑ์เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม เพื่อให้เยาวชน ประชาชนทั่วไปได้มาชม ศึกษา ซึ่งรถคันเก่าๆ โบราณๆ ไม่ได้นำใช้ประโยชน์ส่วนตนของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ แต่อย่างใด


       คำถาม ญาติโยมบริจาครถเก่า สมเด็จวัดปากน้ำ รับไว้ บริจาคเข้าพิพิธภัณฑ์วัดปากน้ำ อู่ประกอบรถผิดกฎหมาย  อู่ปลอมแปลงเอกสาร สมเด็จวัดปากน้ำไม่รู้เรื่อง จะผิดได้ไง หรือว่าผิดใจใคร? เจาะลึกความจริงได้ที่นี่ (https://goo.gl/te2Tpz)

??? สามัญชนอย่างเราๆ อยากรู้ว่า...ความเสียหายที่เกิดขึ้น สร้างความเสื่อมเสียในชื่อเสียงต่อตัวบุคคลและต่อพระศาสนา ใครจะรับผิดชอบ?

ตย.เหตุการณ์ที่ 3
>>> กรณีเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย มีผลงานกิจกรรมงานเผยแผ่มากมาย ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญเติบโตรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องกว่า 48 ปี สร้างวัดให้เกิดขึ้นอย่างมากมายทั้งในและต่างประเทศ สร้างคนดีให้เกิดขึ้นนับไม่ถ้วน ซึ่งส่งผลก่อให้เกิดความสงบ เรียบร้อย และความมั่นคงให้กับสังคมมาโดยตลอดมา
       วันหนึ่งโดนยัดเยียดข้อหา “รับของโจร” ทั้งที่ความจริงพระรับบริจาคโดยสุจริต ในท่ามกลางสาธารณชนนับหมื่น
       พระนำเงินบริจาคไปสร้างศาสนสถาน โดนยัดคดีว่า “ฟอกเงิน”  แล้วดีเอสอายก็พยายามเหลือเกินที่จะมาจับตัวท่านเจ้าอาวาสไปให้ได้เพื่ออะไร? เพื่อใคร? 


??? สามัญชนอย่างเราๆ ถามว่า...นี้คือการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดความชอบธรรมได้จริงหรือ?

ตย.เหตุการณ์ที่ 4


>>> กรณี เมื่อ 2 ผู้ต้องหายื่นหนังสือต่อหน้า DSI....ความยุติธรรมที่พึ่งได้ แบบนี้หรือ?
รายชื่อผู้ต้องหา จำนวน 38 ราย 
ลำดับที่ 30.นายไพบูลย์ นิติตะวัน
       ข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
(http://www.dsi.go.th/view.aspx?tid=t0000092)

พระสุวิทย์ วัดอ้อน้อย
  ในวันที่ 14 พฤษภาคม 57 ศาลอาญาอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. รวม 43 คน ผู้ต้องหาคดีกบฏ และความผิดอื่น รวม 8 ข้อหา โดยมีชื่อของพระสุวิทย์รวมอยู่ด้วย (http://www.thairath.co.th/content/401775;
http://www.komchadluek.net/news/detail/178369; http://news.sanook.com/1429569/)

>>> สงสัยมากว่าทำไม 
??? กรณีคดีกว้านซื้อที่ดินของพระสุวิทย์ วัดอ้อน้อย จึงไม่มีใครมาเปิดเผยความจริงบ้าง (http://news.sanook.com/1461329/)
??? ท่านสุวิทย์เอาเงินมาจากไหน? ใครเป็นผู้สนับสนุน? และครอบครองที่ดินไม่มีโฉนดจริงหรือ?
??? ทั้งกรมสอบสวนฯ หรือลูกศิษย์ก็น่าจะออกมาช่วยให้ความกระจ่างทางสื่อเพื่อเคลียร์ความบริสุทธิ์
จะได้ไม่ต้องคลางแคลงใจเรื่องสองมาตรฐานเนอะ

ตย.เหตุการณ์ที่ 5

ขอบคุณภาพจาก https://goo.gl/MttMio

>>> กรณี  นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาคดีออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบหลายแปลงใน จ.ภูเก็ตและพังงา เสียชีวิตอย่างปริศนาภายในห้องขัง ตึกดีเอสไอ...โดนกระทำจน "ตับแตก" เสียชีวิต แต่ DSI บอกว่า แขวนคอตายด้วย "ถุงเท้ากับบานพับ" 
       23 ก.ย. 59 ผู้กำกับ สน.ทุ่งสองห้อง เปิดผลการสอบสวนนายแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต "ธวัชชัย อนุกูล" พบร่องรอยชี้ชัด ไม่ได้ผูกคอเสียชีวิต เชื่อว่าถูกทำร้ายที่ดีเอสไอ...(https://www.thaich8.com/news_detail/13576)
       ต่อมาจากการชันสูตรศพของนิติเวช มีการแถลงข่าวโดยใช้วาทะกรรมทำลายสังคม ว่า "ถูกทำให้ตาย" แทน"ฆาตกรรม" เพื่อจะปฏิเสธความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่ต้องให้มีการสืบค้นว่าใครคือ "ฆาตกร" ตัวจริง ใช่หรือไม่? เจาะลึกประเด็นเด็ดที่นี่ (https://goo.gl/zgtEw0) (https://goo.gl/SMmkHa)
23 ก.ย. 59 ‘หมอเหรียญทอง’โพสต์แฉ ดีเอสไอปิดข้อมูล’ธวัชชัย’ ว่าผูกคอ แจ้งเพียงเป็นลมขณะส่งรพ. ...ทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ DSI แต่เพียงว่าให้ไปรับนายธวัชชัยที่มีอาการคล้ายเป็นลมเท่านั้น เจ้าหน้าที่ DSI กระทำการปกปิดข้อมูล ไม่ได้ให้ข้อมูลเลยว่านายธวัชชัยผูกคอตายแต่อย่างใด จนเมื่อมีการแถลงข่าวจากอธิบดี DSI ในวันที่ 30 ส.ค.59 หลังจากที่นายธวัชชัยได้ตายไปแล้ว (http://www.matichon.co.th/news/295849)
ผู้คนในสังคมต่างเฝ้าติดตามและเกิดความสงสัยในการตายอย่างปริศนาของนายธวัชชัย...ยิ่งจนท.พูดแบบเล่นสำนวนว่า "ถูกทำให้ตาย" แต่ไม่ใช่ "ฆาตกรรม" สังคมยิ่งเกิดความวกวน สับสน...กำลังกลายเป็นสิ่งที่บั่นทอนศรัทธาและความน่าเชื่อถือของกรมสอบสวนคดีพิเศษลงไปทุกวันๆ
ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในหน่วยงานนี้ ว่าจะยังสามารถดำรงความยุติธรรม คืนความถูกต้อง ชอบธรรม ให้กับประชาชนต่อไปได้อีกหรือ? หากเป็นเช่นนั้น หน่วยงานนี้ DSI "ความยุติธรรมที่พึ่งไม่ได้"  ก็ควรจะยุบทิ้งเสีย เพราะหมดความน่าเชื่อถือเสียแล้ว ไร้สปิริต ที่จะรับผิดรับชอบ?

       อ่านมาถึงตรงนี้ไม่ทราบว่าท่านทั้งหลายพอจะเข้าใจ เข้าถึงความยุติธรรมว่าคืออะไร อยู่ที่ไหน  จะหาเจอได้อย่างไร  ในดินแดนกะลาแลนด์กันหรือยัง? กว่าจะเจอเทพีแห่งความยุติธรรม แต่ละท่านจะง่ายหรือยากกว่าการงมเข็มในมหาสมุทร ก็พิจารณากันเองตามสบายและเดินหากันต่อนะค่ะ...เพราะเวลานี้มันไร้ตัวตนจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก https://goo.gl/G6Bc7a

       เป้าหมายของการทำให้เกิดความยุติธรรม คือความยุติธรรมที่สังคมและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่น ไว้วางใจ และศรัทธาในผลลัพธ์ที่ปรากฏ....การสร้างสรรค์สังคมที่เป็นธรรมด้วยการทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาในความยุติธรรมจึงต้องมุ่งไปที่ความชอบธรรมของขั้นตอนและวิธีการของการทำให้เกิดความยุติธรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายหรือผลลัพธ์ในแต่ละเรื่องหรือแต่ละกรณี 
       ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงต้องสร้างความโปร่งใสในทุกขั้นตอนของกระบวนการ จึงจะเป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นแก่สังคมโดยทั่วไป 
       ก่อนจบขอน้อมนำความตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาท ที่ว่า...
“...กฎหมายมิใช่ตัวความยุติธรรม หากเป็นแต่เพียงบทบัญญัติหรือปัจจัยที่ตราไว้เพื่อรักษาความยุติธรรม ผู้ใดก็ตามแม้ไม่รู้กฎหมาย แต่ถ้าประพฤติปฏิบัติด้วยความสุจริตแล้ว ควรจะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายอย่างเต็มที่ ตรงกันข้ามคนที่รู้กฎหมายแต่ใช้กฎหมายไปในทางทุจริตควรต้องถือว่าทุจริต...” (ในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๒)


เรียบเรียงโดย มะลิ สไมล์

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง:
http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/538818#sthash.IBLwHSH3.dpuf
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1374562796
http://www.wongkarnpat.com/viewya.php?id=396#.V-TluvmLTIU
http://www.mcu.ac.th/site/articlecontent_desc.php?article_id=1460&articlegroup_id=278
https://goo.gl/HIBdxo
https://goo.gl/NKVt6C
https://goo.gl/4TN55u

35 ความคิดเห็น:

  1. บทความนี้ มีคำถามมากมาย????? ที่รอคำตอบจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแม้แต่ผู้อ่าน
    ที่พึงไตร่ตรองด้วยใจที่เป็นธรรม ด้วยโยนิโสมนสิการ
    มาเถิดพระพุทธศาสนามีหลักในการพิจารณาอยู่แล้ว แล้วท่านจะพบความจริงว่า
    เมื่อหยุดใจให้มีความพอ การยุติจึงจะเกิดขึ้น ความเป็นธรรมจึงจะปรากฏ

    ตอบลบ
  2. กาลามสูตร ค่อยๆฝึกทำ ฝึกค้นคว้า พิสูจน์ความจริงด้วยปัญญา

    ตอบลบ
  3. ...กฎหมายมิใช่ตัวความยุติธรรม หากเป็นแต่เพียงบทบัญญัติหรือปัจจัยที่ตราไว้เพื่อรักษาความยุติธรรม ผู้ใดก็ตามแม้ไม่รู้กฎหมาย แต่ถ้าประพฤติปฏิบัติด้วยความสุจริตแล้ว ควรจะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายอย่างเต็มที่ ตรงกันข้ามคนที่รู้กฎหมายแต่ใช้กฎหมายไปในทางทุจริตควรต้องถือว่าทุจริต...” (ในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร

    ตอบลบ
  4. โดนมากมาย ข้อมูลนี้จะอยู่ไปชั่วลูกชั่วหลานให้เห็นถึงความผิดปกติของระบบยุติในประเทศนี้ได้ดีมาก

    ตอบลบ
  5. ศาสนาส่วนใหญ่ให้ความรู้
    ศาสน์เหมือนครูผู้ให้หลักชีวิต
    ศาสน์ส่วนใหญ่สอนให้ไม่ทำผิด
    ศาสน์สอนศิษย์อวยชัยให้เจริญ

    ตอบลบ
  6. ฉันคิดว่า บ้านเมืองตอนนี้ ไม่มีความยุติธรรม เพราะ หลายมาตรฐานมาก

    ตอบลบ
  7. บ้านเมื่องนี้หมดหวังไปนานแล้วคงหาเจอยากคำยุติธรรมมันตายไปแล้วกระมัง

    ตอบลบ
  8. บ้านเมื่องนี้หมดหวังไปนานแล้วคงหาเจอยากคำยุติธรรมมันตายไปแล้วกระมัง

    ตอบลบ
  9. ถ้าคนเรามีศีลธรรมแล้ว ก็ไม่ต้องพึ่งกฏหมายมาก บ้านเมืองก็สงบสุขได้

    ตอบลบ
  10. ขอชื่นชมผู้เขียนบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง
    อยากเสริม

    ตัวอย่างที่ 5 ว่าเขาจะถกกันทำไมระหว่าง
    ถูกทำให้ตาย หรือ ถูกฆาตกรรม
    เพราะมันก็คือ!!ตาย!!!ตายอย่างไม่เต็มใจ เขาก็เจ้าสำนวนเนาะ?
    ขอย้ำถามว่า
    DSI.รับผิดชอบอย่างไร ความน่าเชื่อถือหมด ไม่เหลือแล้วรู้มั้ย

    อธิบดีควรลาออก หรือผู้รับผิดชอบอื่นๆ ควรให้ถูกพักงานก่อนดีกว่ามั้ย

    พูดความจริง...เป็นเรื่องง่าย
    แต่ที่ยากๆอยู่นี่คือ....อะไร...!!

    ตอบลบ
  11. ขอชื่นชมผู้เขียนบทความนี้เป็นอย่างยิ่ง
    อยากเสริม

    ตัวอย่างที่ 5 ว่าเขาจะถกกันทำไมระหว่าง
    ถูกทำให้ตาย หรือ ถูกฆาตกรรม
    เพราะมันก็คือ!!ตาย!!!ตายอย่างไม่เต็มใจ เขาก็เจ้าสำนวนเนาะ?
    ขอย้ำถามว่า
    DSI.รับผิดชอบอย่างไร ความน่าเชื่อถือหมด ไม่เหลือแล้วรู้มั้ย

    อธิบดีควรลาออก หรือผู้รับผิดชอบอื่นๆ ควรให้ถูกพักงานก่อนดีกว่ามั้ย

    พูดความจริง...เป็นเรื่องง่าย
    แต่ที่ยากๆอยู่นี่คือ....อะไร...!!

    ตอบลบ
  12. ความยุติธรรมที่พึ่งไม่ได้ เป็นหน่วยงานที่พิเศษจริงๆ

    ตอบลบ
  13. มันต้อง win win อย่างไม่มีการคลางแคลงสงสัย แต่ถ้าเกิดขึ้น ต้องหาที่มาและทำให้มันเป็น win win และต้องขาวสะอาดทุกมิติ

    ตอบลบ
  14. บ้านเมืองนี้ไม่มีความยุติธรรมที่พึ่งได้

    ตอบลบ
  15. #ความยุติธรรมในไทยน่ะหรือ..อย่าหาเลยดีกว่า..ต้องถามว่ายุติธรรมสำหรับพวกใคร..
    ใครคือคนกำหนดนั้น..ถ้าไม่ใช่พวกตนก็จัดการถ้าเป็นพวกตนก็รอดถึงแม้ผิดขนาดไหนก็ไม่เป็นรัย.?สังคมอำมหิต

    ตอบลบ
  16. เคยมีความยุติธรรมในประเทศนี้ด้วยหรือ สงสัยค่ะมีตอนไหนที่ความยุติธรรมดำรงอยู่บ้าง ?

    ตอบลบ
  17. ขอความยุติธรรมให้กับเหยื่อนะคะ ไม่ใช่ยุติธรรมจอมปลอมให้คนทำผิด ข้อให้ทำแบบถูกต้องสักครั้งเถอะ

    ตอบลบ
  18. ...ยุติธรรม หายไปจากไทยจะสามปีแระ ที่เหลือเรียกว่า "ใช้กฎหมายรังแก" !!!!

    ตอบลบ
  19. เฝ้ารอให้ road map เข้าถึงสถานีปลายทาง เผื่อความยุติธรรมจะฟื้นไข้สักที !!???

    ตอบลบ
  20. เฝ้ารอให้ road map เข้าถึงสถานีปลายทาง เผื่อความยุติธรรมจะฟื้นไข้สักที !!???

    ตอบลบ
  21. ขาดความเป็นธรรมแล้ว
    สังคมจะอยู่อย่างไร

    ตอบลบ
  22. ความยุติธรรมหาไม่ได้ในเมืองไทยยุค คสช ปัจจุบันนี้ อันที่จริงความยุติธรรมควรมีอยู่ ในทุประเทศที่มีกฏหมายสากลใช้ แต่เนื่องจาก ผู้ใข้กฏหมายไม่มีวุฒิภาวะในตำแหน่งที่ตัวเองถือครอง จึงใช้กฏหมายเพื่อทำล่ายผู้เห็นต่าง ใช้กฏหมายเป๋็นอาวุธทำลายพระ ทำลายศรัทธาของประชาชน เขาเหล่านั้นไม่มีคุณค่า ไม่มัความเหมาะสมที่จะเป็นผู้รักษากฏหมาย ไม่เหมาะสมที่จะเป็นผู้ใช้กฏหมายเลย

    ตอบลบ
  23. ตราบใดที่คนยังมีกิเลสอยู่ ไม่มีศีลธรรม และมีอคติอยู่ ดังนั้น การใช้อำนาจกฎหมายเพื่อให้เกิดความยุติธรรม จึงเป็นไปได้ยาก ด้วยเหตุนี้ หากคนมีศีลธรรมอย่างแท้จริงแล้ว เช่น มีศีล 5 เป็นปกติ มีหิริโอตตัปปะ เป็นต้นกฎหมายแทบไม่จำเป็นต้องใช้เลย ฯ

    ตอบลบ
  24. ต่อไปนี้เรื่องความยุติธรรมคงไม่ต้องถามหาแล้วละนะ

    ตอบลบ
  25. สร้างความอยุติธรรมโดยไม่สนใจกฎแห่งกรรม เจอวิบากกรรมก็จะสุดๆไปเลย ของจริง

    ตอบลบ
  26. ขณะที่ผู้ต้องหาตายในที่คุมขังของดีเอสไอเอง ออกมาให้ข่าวว่า "ไม่ใช่ฆาตกรรม เเต่มีคนทำให้ตาย" ชาวบ้านฟังเเล้วงงกันมากเลย บอกผู้ตายผูกคอกับบานพับเเต่มาพบว่าผู้ตายตับเเตก เรื่องนี้ดีเอสไอคงต้องทำให้สังคมเข้าใจ เเต่คงใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้ข้อสรุป ผิดกับบางคดี เร่งวันเร่งคืน จะต้องจับให้ได้ในวันนั้นวันนี้ ถามว่าดีเอสไอ มีกี่มาตรฐาน??

    ตอบลบ
  27. ความยุติธรรมไม่มีเพราะไรัศีลธรรมไรัความเมตตา

    ตอบลบ
  28. ความยุติธรรมไม่มีเพราะไรัศีลธรรมไรัความเมตตา

    ตอบลบ
  29. รู้สึกเหมือนกับว่ากฎหมายไทยมีไว้ให้คนมีอำนาจใช้ ก็ขอให้ความรู้สึกของผมผิดแล้วกัน

    ตอบลบ
  30. รู้สึกเหมือนกับว่ากฎหมายไทยมีไว้ให้คนมีอำนาจใช้ ก็ขอให้ความรู้สึกของผมผิดแล้วกัน

    ตอบลบ
  31. เมื่อไหร่ประไ.ทยได้ชื่อว่าเป็นประที่มีความยุติธรรมอยทางสมบูรณ์แบบเสียที

    ตอบลบ
  32. สงสัยคนเขียนบทความไม่ใช่ชาวพุทธ ไม่ก็เป็นพุทธเปลือก ๆ พระพุทธเจ้าสอนเรื่องกรรม ทุกอย่างมีเหตุปัจจัย ใครทำกรรมอะไรไว้ก็ย่อมได้รับผลของกรรมนั้นเอง ไม่ต้องไปร้องแรกแหกกะเฌอที่ไหนหรอก พระโมคคัลลานะ มีฤทธิ์มากขนาดไหน ท่านยังยอมให้โจรฆ่าตายเลย นับประสาอะไรกับคนธรรมดา แม้จะห่มเหลืองก็หนีไม่พ้นกรรมเก่าหรอกนะ

    ตอบลบ
  33. ยุคถิ่นกาขาว โมฆบุรุษใจบาป ได้ครองเมือง

    ตอบลบ
  34. ในขณะนี้และเวลานี้ ความยุติธรรมในประเทศไทยหายากมาก เรามาสวดธัมมจักฯดีกว่าค่ะ ให้บ้านเมืองเกิดความยุติธรรมขึ้น

    ตอบลบ