ทำบุญสะเดาะเคราะห์ด้วยการสร้างพระพุทธรูปแล้วจะหมดเคราะห์จริงไหม?

02:15 Mali_Smile1978 3 Comments

เรียนรู้เรื่องศาสนาจากปัญหาข้องใจ(ตอนที่ ๑๑)
ที่มา https://goo.gl/Q542AF
ถาม: ผมไปติดต่อพระเรื่องทำบุญสะเดาะเคราะห์ ท่านให้ผมสร้างพระพุทธรูปขนาดเท่าตัว ผมจึงจะหมดเคราะห์ เมื่อผมสร้างแล้วเคราะห์จะหมดจริงไหม และสร้างพระพุทธรูปมีอานิสงส์อย่างไร?

ตอบ: คุณไม่ได้บอกเสียด้วยว่าคุณมีเคราะห์อะไร แต่ก็คงมีเคราะห์มากนั่นแหละจึงถึงกับต้องสร้างพระแทนตัว พอสร้างแล้วคงจะหมดเคราะห์จริงๆ เพราะจิตใจของคุณสบายขึ้น หากยังไม่สร้างคงจะอึดอัดไม่สบายใจ ความไม่สบายใจนี่แหละที่ทำให้คนเป็นทุกข์ เป็นกังวล พอใจเป็นทุกข์ หน้าตาก็ไม่มีน้ำไม่มีนวล เข้าทำนองหน้าตาดำคร่ำเครียด ถึงตอนนี้ย่อมมีคนทักว่า เคราะห์ไม่ดี ต้องสะเดาะเคราะห์ด้วยการสร้างพระ ซึ่งก็คือสร้างความสบายใจนั่นเอง
     คนเราลองสบายใจเสียแล้ว สง่าราศีมันขึ้นเองนั่นแหละ โดยเจ้าตัวไม่ต้องไปเมคอัพให้เปลืองเงินเปลืองทอง
     การสะเดาะเคราะห์แบบนี้ก็คือการทำบุญแบบหนึ่ง ได้ผลดีด้านจิตใจดังกล่าว
หลวงพ่อโสธรวัดโสธรวรารามวรวิหาร
อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
 
     และการสร้างพระพุทธรูปนี้ย่อมมีอานิสงส์มากมาย เท่าที่ผู้รู้เก่าๆ ท่านได้เขียนไว้ในที่ต่างๆ กัน พอจะประมวลได้ดังนี้

๑) ได้ชื่อว่าสร้างรูปเปรียบหรือองค์แทนพระพุทธองค์ไว้ให้ปรากฏในโลกหนึ่งองค์ พระพุทธรูปนี้จัดเป็น “อุเทสิกเจดีย์” คือเจดีย์ที่สร้างอุทิศถวายเป็นพุทธบูชา ผู้สร้างถือว่าเป็นผู้มีจิตศรัทธาเต็มเปี่ยมในพระพุทธเจ้าย่อมเป็นบุญตั้งแต่เริ่มคิดจะสร้าง

๒) ย่อมได้บุญเพราะได้บริจาคทรัพย์เป็น ทานมัย หากได้กราบไหว้บูชาก็เป็นบุญข้อ อปาจายนมัย (บุญที่เกิดจากการเคารพอ่อนน้อมถ่อมตน) หากได้ขวนขวายดูแลเอาใจใส่สร้างจนสำเร็จก็เป็นบุญข้อ ไวยาวัจมัย (บุญเกิดจากการขวนขวายในกิจที่ชอบ) และบุญอื่นๆ อีกมากมาย

๓) เมื่อสร้างเป็นองค์พระขึ้น แล้วนำไปประดิษฐานไว้ ณ ที่ใด ประชาชนในที่นั้นก็ได้กราบไหว้บูชา กุศลก็เกิดแก่ผู้สร้างในฐานะที่สร้างสื่อน้อมนำใจให้พวกเขาเกิดศรัทธา และระลึกถึงพระพุทธคุณ เป็นเหตุให้ผู้สร้างเกิดปีติเบิกบานใจ เกิดความแช่มชื่นทางใจตลอด

๔) พระพุทธรูปที่สร้างไว้ย่อมมีศิลปะที่งดงาม นำให้เกิดศรัทธาปสาทะทันทีที่ได้เห็น ผู้สร้างก็จะได้รับผล คือ เกิดเป็นคนรูปงาม มีสง่า มีบุคลิกน่าเกรงขาม เป็นที่รักใคร่ของปวงชนทั่วไป เจริญด้วยทรัพย์ ยศ และบริวาร โดยเฉพาะย่อมเป็นผู้มีผิวพรรณงาม มีรูปทรงงาม และไม่วิกลวิการทางอวัยวะ ในทุกภพทุกชาติตราบเทาที่บุญนี้ยังส่งผลให้อยู่

๕) เวลาใกล้สิ้นชีวิต หากน้อมนึกเอาพระพุทธรูปที่สร้างมาเป็นนิมิตมาเป็นอารมณ์ได้ เมื่อสิ้นชีวิตแล้วย่อมมีสุคติเป็นที่ไปเพราะนิมิตปรากฎดี
๖) เป็นการขยายศิลปะด้านนี้ให้กว้างขวาง อันเป็นผลดีโดยอ้อมเพราะพุทธปฏิมาศิลป์จัดเป็นศิลปะละเอียดอ่อน งดงาม นำให้ผู้ชมผู้ดูแม้จะไม่นับถือให้เกิดอารมณ์อ่อนไหว เยือกเย็น สงบตามไปด้วยพร้อมทั้งให้เกิดแนวคิดด้านปัญญาแก่ผู้ดูผู้ชมด้วย

     จะเห็นว่าสร้างพระพุทธรูปนั้นมีอานิสงส์มหาศาลอย่างไมน่าเป็นไปได้แต่ก็เป็นไปแล้วอย่างที่เห็นกัน
พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร
จังหวัดพิษณุโลก 
     คนเก่าๆ จึงนิยมสร้างพระพุทธรูปด้วยความพิถีพิถัน ให้ได้ศิลปะงดงาม ดังเช่นที่เราทราบกันว่าเป็นสมัยๆ คือ สมัยสุโขทัย สมัยเชียงแสน สมัยอู่ทอง สมัยรัตนโกสินทร์ และเขาสร้างได้สวยงามจริงๆ มีศิลปะงดงามจริงๆ มองแล้วเกิดความเยือกเย็น สงบ และความอ่อนไหวในอารมณ์จริงๆ 
     อานิสงส์จะมากหรือน้อยก็ตรงที่เป็นศิลปะอย่างนี้ส่วนหนึ่ง
     น่าเสียดาย การสร้างพระพุทธรูปปัจจุบันมักทำเป็นรูปแบบการค้าเสียโดยมาก หาความงามทางศิลปะได้น้อยลงเรื่อยๆ ผู้สร้างส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีความรู้ มุ่งแต่สร้างให้เสร็จไป ยิ่งมุ่งสร้างเพื่อสะเดาะเคราะห์ด้วยแล้วยิ่งต้องการความรวดเร็วเข้าว่า ศิลปะไม่ต้องพูดถึง ช่างที่ทำก็ขอให้ได้เงินเร็วๆ เหมือนกัน เลยสุกเอาเผากินไปหมด พระพุทธรูปบางองค์ที่สำเร็จออกมาแล้วให้สงสารจับใจ เพราะสัดส่วนรูปลักษณ์ของท่านดูไม่จืดจริงๆ
     ดังนั้น ท่านที่คิดจะสร้างพระพุทธรูปเป็นพุทธบูชาหรือสะเดาะเคราะห์ก็ตามโปรดพิถีพิถันเรื่องศิลปะกันหน่อยเถิด เลือกหาช่างที่มีฝีมือหรือให้ได้รูปแบบที่นิยมกันอยู่ ซึ่งพอหาได้ไม่ยาก แม้จะแพงหน่อยก็ยังดี ตั้งไว้ที่ไหนคนผ่านไปผ่านมาพบเห็นเข้าก็จะมีแต่ความสงบเยือกเย็น แม้คนมีความทุกข์มา ความทุกข์ก็แทบจะคลายหายสิ้น น่ากราบ น่าไหว้ กราบไหว้แล้วก็ทำให้จิตใจสบาย มีแต่ความเอิบอิ่ม ตรงกันข้าม ถ้าสร้างแล้วได้พระพุทธรูปที่ขาดศิลปะทางประติมากรรม ก็จะไม่สบายใจด้วยกันทุกฝ่าย เป็นแต่ไม่พูดกันออกมาเพราะกลัวจะเป็นบาปเท่านั้น
     แม้ว่าพระที่สร้างนั้นจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ไม่มีอิทธิปาฏิหาริย์เหมือนพระพุทธรูปสำคัญเช่นหลวงพ่อโสธรหรือหลวงพ่อวัดไร่ขิงก็ตาม ก็ขอให้สวยงาม มีศิลปะแท้จริงเถิด คนเขาก็แห่ไปบูชาเองแหละ
     ก็ดูอย่างหลวงพ่อพระพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลกนั่นไง ท่านสวยงามด้วยศิลปะระดับโลกทีเดียว


พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์
     มหาธรรมกายเจดีย์ถูกออกแบบมาเพื่อประดิษฐาน องค์พระธรรมกายประจำตัว ๑,๐๐๐,๐๐๐ องค์ พระพุทธรูปปางขัดสมาธิแต่ละองค์ ที่ประดิษฐานอยู่ ณ มหาธรรมกายเจดีย์ ล้วนเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์, ดวงปัญญา และการบรรลุธรรม เพราะเหตุว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ธรรมด้วยการเจริญสมาธิภาวนา จิตของพระองค์จึงบริสุทธิ์ ปราศจากกิเลสอาสวะ และสภาวธรรมนี้ จึงแผ่ขยายสู่สรรพสัตว์อันไม่มีประมาณ สันติสุขภายในของแต่ละบุคคลสามารถแผ่ขยายไปได้โดยรอบ สร้างครอบครัวให้มีความสุขขึ้น ทำสังคมให้เปี่ยมสุข และผู้คนปฏิบัติต่อกันด้วยจิตเมตตาปรารถนาดี และมีความเคารพต่อกัน 
     พระพุทธรูปประจำตัวแต่ละองค์มีขนาดกว้าง ๑๕ ซ.ม. สูง ๑๕ ซ.ม. และมีฐานรองรับซึ่งกว้าง ๑๘ ซ.ม. ทางวัดพระธรรมกายขออนุโมทนาต่อปัจจัยบริจาคจากทุกท่าน สำหรับท่านที่บริจาคครบจำนวนที่จะสร้างพระพุทธรูปประจำตัวได้ ก็สามารถมีชื่อ-นามสกุลของท่านหรือบุคคลอันเป็นที่รักสลักจารึกลงบนฐานของพระพุทธรูปประจำตัว
พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์
วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี

ที่มา https://goo.gl/8eb4Hi
     พระพุทธรูปประจำตัว ณ มหาธรรมกายเจดีย์จึงเป็นประจักษ์พยานในความพยายามของมนุษยชาติ ที่จะสร้างสันติภาพโลกให้แก่กัน พระพุทธรูปประจำตัวและแคล็ดดิ้งถูกสร้างขึ้นด้วยโลหะซิลิกอน บรอนซ์ ซึ่งปกติแล้วจะใช้ผลิตใบพัดของเรือดำน้ำเพื่อความแข็งแรงและทนต่อสารเคมี จากความรู้ด้านอารยธรรมยุคบรอนซ์เริ่มแรกของโลกที่ “บ้านเชียง” จังหวัดอุดรธานีนั้น นักโบราณคดีได้ขุดพบรูปหล่อโลหะบรอนซ์ ซึ่งเชื่อว่ามีอายุถึงห้าพันปี เมื่อพิจารณาสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย ความชื้น และความร้อนแบบเขตศูนย์สูตร เราได้ตัดสินใจที่จะใช้ไททาเนียมและทองคำในการเคลือบผิวของพระพุทธรูปโลหะ ซิลิกอน บรอนซ์ เพื่อป้องกันพื้นผิว และให้ความมั่นใจว่าจะอยู่ได้นานนับพันปี เทคนิคนี้เรียกว่า “ไททาเนี่ยม-โกลด์ ไอออน เพลทติ้ง” ยังผลให้พระธรรมกายประจำตัวบนองค์มหาธรรมกายเจดีย์นั้น สุกสว่างราวทองคำ
     หลวงพ่อธัมมชโยมีดำริที่จะใช้สถานที่แห่งนี้ ให้เป็นศูนย์รวมใจผู้มีบุญทุกชาติ ทุกภาษา ทั่วโลก ที่จะหลั่งไหลมาประพฤติปฏิบัติธรรม ณ สถานที่แห่งนี้ และเป็นประดุจมหารัตนบัลลังก์ของพุทธบุตรจากทั้งในและต่างประเทศที่จะเดินทางมาประชุมรวมกันเพื่อศึกษาคำสอนดั้งเดิมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและประกอบศาสนกิจในโอกาสสำคัญ อันจะเป็นจุดเชื่อมประสานให้พุทธบุตรทุกนิกายสามารถหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว ซึ่งการรวมตัวกันของพุทธบุตรและพุทธบริษัทจะทำให้เกิดพลังอันแข็งแกร่งในการสร้างสรรค์งานเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา และสันติสุขของชาวโลก นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะพุทธบุตรนั่นเองที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนสันติภาพโลก โดยการทำให้มวลมนุษยชาติรู้จักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง รู้วิธีปิดอบาย ไปสวรรค์ และอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน 
ที่มา https://goo.gl/8eb4Hi
     โครงการก่อสร้างมหาธรรมกายเจดีย์เกิดขึ้นจากพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกที่พร้อมใจกันสละทรัพย์อันมีค่าฝากฝังไว้ในพระพุทธศาสนา ซึ่งหลวงพ่อธัมมชโยก็มีนโยบายให้ใช้ทรัพย์ที่พุทธศาสนิกชนสละมาใช้ในงานพระพุทธศาสนาอย่างคุ้มค่าให้ประหยัดสุดและประโยชน์สูงสุด เมื่อใดที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกมาพร้อมใจกันประพฤติปฏิบัติธรรมรายรอบมหาธรรมกายเจดีย์แล้ว สันติภาพและสันติสุขที่จะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้



ขอบคุณข้อมูล
- หนังสือไขข้อข้องใจ ๒, (จากวารสารมงคลสาร: ตุลาคม, ๒๕๑๙). พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช),๒๕๕๒.หน้า ๙๗-๑๐๐
- เฟสบุคพระครูธรรมธรอารักษ์ ญาณารักโข: พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์.
- https://www.youtube.com/watch?v=97MzQqc1GHg

3 ความคิดเห็น:

  1. สร้างรูปเหมือนพระพุทธองค์ทรงทรงสละความสุขส่วนตนออกฝึกสมาธิจนรู้ทางสว่างเเล้วมาสอนเพื่อนมนุษย์ เยี่ยมครับตรึกระลึกนึกถึงพระพุทธองค์เป็นอารมย์ ยืน นอน นั่ง เดิน ย่อมมีอานิสงค์ใหญ่ถือเป็นการปฏิบัติบูชา

    ตอบลบ
  2. สร้างพระพุทธรูป จะด้วยวัตถุประสงค์อะไร ก็ได้บุญทั้งนั้น แต่จะให้ได้บุญมากก็ต้องมีศรัทธามีจิตเลื่อมใสและมีปัญญาตรองตามคำสอนของพระพุทธองค์ และปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ และเมื่อผู้อื่นพบเห็นแล้วเกิดศรัทธา บุญก็ย่อมเจริญแก่ผู้สร้างอยู่ทุกเมื่อฉะนี้แลฯ

    ตอบลบ
  3. สร้างพระพุทธรูป ก็ได้บุญใหญ่ สั่งสมบุญได้กายที่สวยงาม และไปตัดรอนวิบากกรรมได้ หรือชาวบ้านอาจจะเรียกสะเดาะห์ก็ได้เอย.

    ตอบลบ