เรียนรู้เรื่องศาสนาจากปัญหาข้องใจ(ตอนที่ 8): ทำไมพุทธศาสนิกชนจึงถูกลัทธิอื่นปราบปรามและเหยียดหยาม?

02:03 Mali_Smile1978 8 Comments

ที่มา: https://goo.gl/WtE6TD
ถาม: ทำไมพุทธศาสนิกชนต้องถูกลัทธิอื่นมาปราบปราม และเหยียดหยามทำลายศาสนาพุทธของเรา องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทำไมไม่จัดการเอง (หมายถึงทำลายเอง ไม่ต้องถูกเหยียดหยาม)

ตอบ: ที่ว่าพระพุทธศาสนิกชนมักถูกคนลัทธิอื่นมาปราบปราม และเหยียดหยามทำลายอยู่เสมอนั้นคงเป็นเพราะว่า พุทธศาสนิกชนได้รับการอบรมมาอย่างเดียวแล้วว่า อย่าได้เบียดเบียนกัน แต่ต้องช่วยเหลือกันตามมีตามกำลัง สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุไม่ให้จองเวรกัน ให้อยู่กันด้วยสันติสุข มีความรักใคร่ปรองดองกัน มีเมตตาจิตหวังดีต่อกัน บางคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นคำสอนที่ทำให้คนอ่อนแอ ทำให้คนขาดสมรรถภาพ ทำให้ประเทศชาติล่มจม
     ถ้ามองอย่างผิวเผินก็อาจเป็นเช่นนั้น เพราะผู้มีคุณธรรมเหมือนเป็นคนอ่อนแอ แต่ถ้ามองให้ลึกแล้ว คุณธรรมเหล่านั้นสร้างคนให้เข้มแข็ง สร้างพลังให้คนทีเดียว พลังที่ว่านี้เป็นพลังภายใน พลังภายในนั้นต้องเป็นพลังที่เกิดจากความอ่อนละมุนด้วยคุณธรรม และจะสามารถเอาชนะศัตรูด้วยพลังนั้นได้ไม่ยากนัก



     ตามปัญหานั้น ถ้าเราจะมองดูตามประวัติศาสตร์แล้ว จะเห็นได้ว่าที่พระพุทธศาสนาอยู่ในประเทศนั้นๆ ไม่ได้ โดยแม้ที่สุดแม้ในประเทศอินเดียซึ่งเป็นต้นกำเนิดพระพุทธศาสนาก็ตาม เป็นเพราะคนในประเทศนั้นๆ ยังมีคุณธรรมอันเป็นเพลังเหล่านี้กันอยู่หรือ ไมมีเลย พุทธบริษัทในประเทศนั้นๆ ต่างแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน ต่างทำลายกันเองจนอ่อนแอ ข้าศึกศัตรูแทบจะไม่ต้องออกกำลังเลยก็เอาชนะได้โดยง่าย

     คราวนี้มาดูในเมืองเราบ้าง เรานับถือศาสนาพุทธกันมาตั้งแต่กรุงสุโขทัยและนับถือเรื่อยมา จนถึงบัดนี้ก็เกือบพันปีแล้ว  เราก็ยังนับถือกันดีอยู่ แม้จะมีบางครั้งเกิดศึกสงคราม หรือมีคนต่างศาสนา ต่างลัทธิมาเผยแพร่ก็ทำสำเร็จไม่กี่เปอร์เซ็นต์นัก คนไทยเรายังมั่นคงในศาสนาเดิมของตน ใครจะยุยงให้เราแตกกัน ให้ทะเลาะกัน เราก็เป็นไปตามนั้นบ้างตามคำยุหรือด้วยความหลงผิด แต่ต่อมาเราก็สำนึกได้แล้วรวมตัวกันเหมือนเดิม ชาติไทยเราและศาสนาพุทธเราจึงดำรงมาได้จนถึงทุกวันนี้
นี่เป็นเพราะเรามีคุณธรรมที่บางคนเห็นว่าคนสอนให้คนอ่อนแอมิใช่หรือ 

ที่มา: https://goo.gl/WtE6TD
     !!! ข้อสำคัญชาวพุทธเราอย่าเหยียดหยามอย่าทำลายศาสนาพุทธเองเสียเท่านั้น ถ้าเราทำลายกันเสียเองแล้ว ศาสนาพุทธจะอยู่ไม่ได้ เหมือนสนิมเหล็กนั่นไง  มันเกิดจากเหล็กแล้วก็กัดเหล็กที่ตนเกิดนั่นแหละจนกร่อนไปไม่ใช่สนิมจากเหล็กอันอื่นเลย ศาสนาก็เช่นกัน ชาวพุทธเรานี่แหละจะทำลายเสียเอง คนลัทธิอื่นศาสนาอื่นทำลายไม่ได้หรอก 


ที่ทำลายมาสำเร็จก็เพราะคนพุทธส่วนใหญ่เลิกนับถือพุทธหรือกลายเป็นด้ามให้เขามาทำลายพุทธนั่นเอง

ที่มา: https://goo.gl/aCwbhP
     ที่คุณถามว่าทำไมองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่จัดการทำลายผู้ทำลายศาสนาเสียเองนั้น ข้อนี้ตอบได้ง่ายมาก
คือพระพุทธองค์ทรงสอนไว้เองทีเดียวว่าไม่ให้เบียดเบียนกัน มิให้ทำลายกัน ทำไมพระองค์จะทรงทำลายเสียเองเล่า เป็นไปไม่ได้ 

     ถ้าพระพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่ อาจทรงตอบปัญหาของคุณว่า “อาตมาก็เป็นนักทำลายเหมือนกัน แต่ทำลายกิเลส นำความไม่ดีออกไปจากใจ และช่วยให้ชาวบ้านทำลายกิเลสของตนๆ ด้วยนะ” อะไรทำนองนี้แน่
     ในสมัยพระพุทธเจ้าเองก็ยังมีผู้ทำลายพุทธศาสนา ยังเหยียดหยามพระองค์เหมือนกัน แต่พระองค์ก็ทรงใช้กุศโลบายทำลายความคิดเห็นผิดๆ ของบุคคลนั้นเสียได้ โดยใช้ธรรมาวุธ คือพระมหากรุณาธิคุณและพระปัญญาคุณของพระองค์ ทำให้ผู้นั้นกันเข้าหาธรรมเป็นที่พึ่งได้
ที่มา: https://goo.gl/aCwbhP
  ในฐานะที่เราเป็นพุทธบุตร ทำไมเราไม่ลองนำธรรมาวุธต่างๆ ที่พระพุทธเจ้าประทานไว้มาใช้ทำให้คนทำลายศาสนา เหยียดหยามศาสนากันมานับถือศาสนากันบ้างเล่า


ขอบคุณข้อมูล

- หนังสือไขข้อข้องใจ ๒, (จากวารสารมงคลสาร: พฤษาคม, ๒๕๑๙). พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช),๒๕๕๒.หน้า ๓๐ – ๓๓.


8 ความคิดเห็น:

  1. เพราะคนพุทธ ถูกสอนให้มีเมตตาธรรมจนเป็นนิสัย เลยใจดีเกินไปหน่อยเขาเลยเหยียบเอาค่ะ

    ตอบลบ
  2. รักพระพุทธศาสนาตลอดไป

    ตอบลบ
  3. เป็นปกติทุกยุคทุกสมัย หากฝ่ายปกครองบ้านเมืองเลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาก็ได้รับการอุดหนุนบำรุง พระภิกษุสามเณรทั้งหลายก็ย่อมได้รับการคุ้มครองโดยธรรม ปราศจากผู้มาเบียดเบียน

    แต่หากฝ่ายปกครองบ้านเมืองไม่เลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาก็จะไม่ได้รับการอุดหนุนบำรุง พระภิกษุสามเณรทั้งหลายก็ย่อมไม่ได้รับการคุ้มครองโดยธรรม แต่จะถูกเบียดเบียนทั้งลัทธิศาสนาอื่น ทั้งจากฝ่ายปกครองบ้านเมืองเอง แต่นั้นศาสนาก็จะเลื่อมสลายไปในประเทศนั้นๆ ต่อจากนั้นภัยจากโรคร้ายแรงต่างๆ ก็จะระบาด ภัยธรรมชาติก็จะไหลมาเทมา เช่น น้ำท่วมในบางท้องที่ที่ไม่ต้องการน้ำ น้ำแล้งในที่ที่ต้องการน้ำ พืชพันธุ์ธัญญาหารก็จะปราศจากโอชา ประชาชนชาวแว่นแคว้นก็จะเป็นโรคขาดสารอาหาร อายุก็จะสั้น ประเทศนั้น ก็จะถึงคราวล่มสลายไปในที่สุด

    ตอบลบ
  4. เราชาวพุทธ มีศีลเป็นอาภรณ์ มีความกตัญญูเป็นรากฐาน มีเมตตาเป็นที่ตั้ง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นนิสัย ในที่สุดเราชนะตัวเองด้วยการทำใจหยุดนิ่ง คนที่มารุกรานเราเขาจะมีผลแห่งกรรมเป็นอาภรณ์ทั้งชาตินี้และชาติต่อๆไปจง้ชื่อในกฎแห่งกรรม

    ตอบลบ
  5. การมาเอาผิดกับวัดหรือพระที่โดนรีดไถแสดงความหนักแผ่นดินจริงๆๆ บรรพบุรุษสละชีวิตปกป้องมาตลอด อย่ายอมให้คนพาลมาทำลายครับ--พุทธศาสนามีภัยพาลมารุมเร้า -----ขอพวกเราพุทธศาสนิกแลภิกษุสงฆ์-จงรวมพลังสร้างความบริสุทธิใจไม่พะวง--สวดธรรมจักรฯพักจิตนิ่งดิ่งกลางใจ---ด้วยพลังบรมกุศลอันบริสุทธิ์ใส---ให้คนพาลกลับใจไม่โลภไม่ลุ่มหลง---คงสิ่งดีภายในจิตจงธำรงบังเกิดณ.กลางใจ---หากใครใจดำมืดมิดเกินไม่กลับใจ-----จงแพ้พ่ายภัยพาลอกุศลกรรมของตนเอง--สาธุ****

    ตอบลบ
  6. เพราะวางอุเบกขาเรื่องพระศาสนา. ซึ่งเราต้องเอาอุเบกขาวาง

    ตอบลบ
  7. เราได้ถวายเงินพระและวัด เพื่อบำรุงวัด ดูแลพระ ให้พระพุทธศาสนามั่นคง เกิดเป็นบุญมหาศาล แต่ใครที่หวังล้มพุทธ ทำทุกวิถีทาง เพื่อทำลายพระพุทธศาสนา เช่น ใส่ร้ายป้ายสี จับผิดพระ หาเรื่องวัดใหญ่ๆ ตรวจสอบหรือยึดสมบัติวัด เป็นการก่อบาปหนักมหันต์เอย.

    ตอบลบ
  8. ขบวนการทำลายพระพุทธศาสนา
    แบบสมรู้ร่วมคิด ในไทยมีอยู่จริง
    ที่สุดแล้ว เหล่าผู้ก่อการนี้ ก็จะค่อยๆ
    เผยตัวออกให้ได้รู้เห็นเรื่อยๆ
    "เพราะความลับ ไม่มีในโลก"

    ตอบลบ