ข้าวน่ะสวยแต่ชีวิตชาวนาไม่ค่อยสวยในยุคนี้

05:14 Mali_Smile1978 0 Comments

ขอบคุณภาพจาก https://goo.gl/YpQ0g3

        ชีวิตชาวนา กระดูกสันหลังของชาติ ซึ่งเป็นอาชีพเก่าแก่มาแต่โบร่ำโบราณที่ปลูกข้าวเลี้ยงผู้คนทั้งชาติให้อยู่รอดมาจวบจนปัจจุบันชีวิต ที่ผ่านมาก็ดูอยู่รอด ปลอดภัยมาได้เรื่อยๆ แต่มาวันนี้สถานการณ์ราคาข้าวที่จมดิ่ง ตกต่ำ ยิ่งซ้ำเติมชีวิต ตอกย้ำความจนเข้าไปอีก จนเมื่อไม่กี่วันผ่านมาได้ยินข่าวที่น่าสลดเศร้าใจยิ่ง ชาวนาผูกคอตายหนีปัญหา เพราะเครียดจากราคาข้าวตกต่ำและหนี้สินท่วมตัว (http://news.voicetv.co.th/thailand/428751.html) ชาวนาบางมูลนากเครียดเรื่องราคาข้าวตกต่ำ ตัดสินใจผูกคอตายกลางทุ่งนา ญาติเผยทำนา 80 กว่าไร่ หนี้สินเกือบล้านคาดเครียดจัดจนเป็นเหตุให้ตัดสินใจปลิดชีวิตตนเอง

        วันนี้ขอพูดในฐานะเป็นลูกชาวนาคนหนึ่ง เกิดแถบอีสานเหนือ ได้สัมผัสชีวิตทุ่งนาเขียวขจีในยามฤดูเข้าพรรษา พอถึงช่วงออกพรรษาจะเริ่มเห็นต้นข้าวเหลืองอร่าม ดั่งทะเลสีทอง ช่างเป็นชีวิตที่เรียบง่าย ไม่สับสน ไม่ซับซ้อน มีความสุขใจยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อได้วิ่งเล่นบนคันนาในท่ามกลางท้องทุ่งยามเช้าตรู่และยามเย็น 

        จริงๆ ชีวิตที่ผ่านมาของชาวนาส่วนใหญ่พวกเขาก็ไม่ต้องการอะไรเยอะแยะหรอก เช่น ชาวนาไม่ได้เรียกร้องต้องการมีบ้านหรู มีรถราคาสูงขับ มีหน้าตาชื่อเสียงในสังคม แต่แก่นแท้เบื้องต้นที่ชาวนาอยากได้ คือ ไม่มีหนี้สินล้นพ้นตัวจากค่าปุ๋ย มีข้าวเก็บไว้ยุ้งฉางเพื่อเอาไว้กินไว้ใช้อยู่อย่างพอเพียงและมีความสุขตลอดปี หรือพอมีเงินทุนสำรองไว้ใช้ทำนาไถหว่านในฤดูกาลปีต่อไป



        แต่วันนี้เกิดอะไรขึ้น? ชะตาชีวิตชาวนาช่างเหมือนโดนถูกซ้ำเติม ทำงานหนักเหนื่อยท่ามกลางสายฝนและแสงแดดมาแรมปี หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน พอถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต คือเมล็ดข้าวทุกเม็ดที่หลุดออกจากร่วง มันหมายถึงชีวิตและความอยู่รอดของพวกเขา รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะข้าว คืออาหารหลักของชีวิต

'ประยุทธ์' ระบุการแก้ปัญหาราคาข้าว จะดีด้วยเงินรัฐบาลอุดหนุนอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้ ย้ำไม่ต้องมีเงินไว้เตรียมทำอย่างอื่นหรอ ? (อ่านต่อ news.voicetv.co.th/thailand/428631.html)
        จากข่าวดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้ารู้สึกเข้าใจและเห็นใจรัฐบาลอย่างยิ่งที่ต้องแก้ปัญหาที่สำคัญหลายอย่างมากมายในประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม “เรื่องราคาข้าวตกต่ำ” เป็นเรื่องเกี่ยงข้องกับปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องปัจจัยสี่ สำคัญจำเป็นต่อพื้นฐานของชีวิต ขอวิงวอนท่านนายกที่เคารพได้ช่วยจัดอันดับปัญหานี้เป็นปัญหาต้นๆ และเร่งด่วนด้วยค่ะ 

คนเราเห็นน้ำจิตน้ำใจกันตอนตกยาก
        หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน สมาคม ศิลปินดาราและอื่นๆ ร่วมใจกันช่วยเหลือชาวนาที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ช่วยรับซื้อข้าวและจัดสถานที่วางขายข้าวฟรี ยกตัวอย่างเช่น

>>> ปั้มน้ำมัน ปตท. สาขาเรณูนคร จ.นครพนม เปิดพื้นที่บริการจำหน่ายข้าวช่วยชาวนา สนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่ สามารถนำข้าวสารมาวางขายฟรี เพิ่มช่องทางการตลาด...ซึ่งจะมีการบรรจุถุงมาวางขาย ประมาณถุงละ 1 กิโลกรัม ราคาที่กิโลกรัมละประมาณ 25 – 30 บาท แล้วแต่ชนิด...



>>> มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ โดย คณะวิทยาจัดการ เริ่มโครงการ “ลูกชาวนาขายข้าว” โดยมีนักศึกษามาร่วมกันบรรจุข้าวสารลงใส่ในถุงพลาสติก เพื่อส่งจำหน่ายให้ผู้บริโภค สำหรับข้าวหอมมะลิอินทรีย์ บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม ราคา 25 บาท และบรรจุถุงละ 5 กิโลรัม ราคา 125 บาท...

>>> บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นสวนหนึ่งในการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ โดยวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ได้เปิดพื้นที่ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์นำข้าวที่ไปรับซื้อจากชาวนาโดยตรงมาสี บรรจุถุงแล้วจำหน่ายให้ผู้บริโภคให้ได้เลือกซื้อข้าวพันธุ์ดี มีคุณภาพจากชาวนาโดยตรง  http://www.tnamcot.com/content/588027

>>> กองทัพบก ขานรับคำสั่ง "บิ๊กตู่" จับมือหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูปัญหาชาวนาทั่วประเทศ พร้อมรับซื้อข้าวเลี้ยงกำลังพลทั่วประเทศ ที่มีประมาณ 1 แสนนาย ปริมาณขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่...อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/771742



>>> 'น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' ขายข้าวสารหอมมะลิโลละ 20 บาท ที่ซื้อมาจากชาวนาและนำมาฝากขายที่หน้าห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ (อ่านต่อ http://news.voicetv.co.th/thailand/429003.html)



>>> มธ.รังสิต เปิดพื้นที่ให้ชาวนาขายข้าวสารอินทรีย์ ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ทุกวันพุธ หลังข้าวราคาตกต่ำ ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ต่อแถวเข้าซื้อข้าวราคาถูกกว่าท้องตลาด...อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/771672



>>> ดารารวมใจช่วยชาวนา!! ‘จั๊กจั่น’ประกาศออกแบบโลโก้ข้าว ‘ป๋อ’เปิดพื้นที่ให้ขายข้าว...
        ขอเป็นอีกแรงช่วยชาวนาที่ราคาข้าวตกต่ำ ถึงกับต้องออกมาขายข้าวเอง เมื่อดาราสาว ช่อง7 จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ โพสต์ในไอจีของตัวเอง ประกาศรับออกแบบโลโก้ข้าวให้พี่ชาวนาฟรี https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_77812



>>> ทางวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ได้เชิญชวนญาติโยมสาธุชนซื้อข้าวช่วยชาวนา หรือไปถวายวัดใกล้ บ้าน หรือ มาถวายที่วัดพระธรรมกาย เพื่อเลี้ยงพระและสาธุชน ที่มาปฏิบัติธรรม ทุกวันๆละ 10,000 กว่าคน รวมทั้งผลิตอาหารนำไปแจกประชาชนที่เดินทางไปถวายสักการะ พระบรมศพฯ จำนวน 3,000-5,000 ชุด ณ ท้องสนามหลวง https://www.facebook.com/Dhammakaya.news/

        ข้าพเจ้าในนามตัวแทนลูกชาวนาคนหนึ่งรู้สึกซาบซึ้งในน้ำจิตน้ำใจอย่างยิ่งของเพื่อนพี่น้องชาวไทย ทุกหน่วยงาน ทุกสมาคม ทุกสาขาอาชีพที่ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจและยืนมือมาช่วยเหลือชาวนายามวิกฤตเช่นนี้ ถ้าคิดในทางกลับกันถือเป็นโอกาสที่พวกเราจะได้ตอบแทนพระคุณข้าวแต่ละเม็ดที่มาปรากฏบนจานของทุกท่านในแต่ละมื้อแต่ละอิ่ม...คุณไม่ลืมชาวนา ชาวนาก็จะไม่ลืมทุกคนเช่นกัน




เราใช้คนเกี่ยว...พวกเขาคนนั้น “ชาวนา” ต้องเสียเหงื่อกี่ล้านหยดเพื่อให้ได้ข้าวมาเลี้ยงคนทั้งประเทศหรือทั่วโลก





0 ความคิดเห็น: