ได้อะไรเมื่อย้อนรำลึกเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ในแง่กฎแห่งกรรม?

07:07 Mali_Smile1978 0 Comments

 เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่มาภาพ: https://goo.gl/1IrrqA
      6 ตุลาคม 2519 จะลบอย่างไรก็ไม่มีใครลืม
      การเรียกร้องรัฐธรรมนูญจากรัฐบาลเผด็จการทหารซึ่งใช้เวลายึดอำนาจติดต่อกันยาวนานเกือบ 15  ปี นำมาซึ่งการชุมนุมประท้วงของนักเรียน  นักศึกษา และประชาชนมากกว่าห้าแสนคนจนเกิดเหตุการณ์ 14  ตุลาคม  2516 ที่ทหารใช้อาวุธเข้าปราบปรามฆ่าฟันนักศึกษาประชาชนบาดเจ็บ ล้มตาย และสูญหาย ได้จุดไฟการเรียนรู้เรื่องการเมืองและประชาธิปไตยขึ้นอย่างกว้างขวางในสังคม

      แต่การเรียนรู้ที่สร้างสำนึกทางการเมืองและสิทธิเสมอภาคร่วมกันของประชาชน กลับถูกอำนาจซึ่งหวั่นไหวต่อการเสียสถานะและผลประโยชน์ที่ครอบงำยึดครองมาเบ็ดเสร็จ หาทางทำลายล้างการให้ร้ายป้ายสี และปลุกระดมความเกลียดชัง ด้วยการยัดเยียดอวิชชาความเชื่อที่ปกปิดปัญญาจากการเรียนรู้ จึงเกิดขึ้นอย่างเป็นกระบวนการ กระทั่งสบโอกาสปิดล้อมกลุ้มรุมสังหารนักศึกษาประชาชนผู้รักชาติบ้านเมืองรักประชาธิปไตย อีกครั้ง เป็นเหตุการณ์อัปยศ 6 ตุลาคม 2519 (http://www.matichon.co.th/news/311136)

      การปราบและฆ่าผู้มีความคิด ความเห็นต่าง ฆ่าแล้วทำให้บ้านเมืองสงบขึ้นหรือ? ฆ่าแล้วทุกอย่างจบหรือ? นี้คือวิสัยทัศน์ของการแก้ปัญหาของผู้มีวัฒนธรรมหรือ? 



      ประเทศไทยเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนา ชาวไทยส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนามาตั้งแต่บรรพบุรุษจวบจนถึงปัจจุบัน มีความเชื่อว่าชาตินี้มีจริง ชาติหน้ามีจริง ตายแล้วไม่สูญ วิบากกรรมดีกรรมชั่วมีจริง พระอรหันต์ผู้สามารถรู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีอยู่จริง เป็นต้น

      วันนี้นับเป็นวันรำลึกถึงประวัติศาสตร์อันอัปยศของชาติไทย ที่เกิดการสังหารหมู่ คงไม่ไปเจาะลึกว่าใครบงการเบื้องหลังของการฆ่า ทำไมถึงใช้กำลังรุนแรง กำลังอาวุธจนทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตาย แต่วันนี้เราจะมาศึกษาบทเรียนจากเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ในแง่กฎแห่งกรรม เรื่องวิบากกรรมของการฆ่า (สัตว์ที่มีลมปราณทุกประเภท) นับว่าจะได้ประโยชน์อีกแง่มุมหนึ่งและเป็นการย้อนดูประวัติศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อได้ตอกย้ำสัมมาทิฏฐิและหิริโอตตัปปะในใจของเราให้ทับทวียิ่งขึ้น และขอภาวนาว่าอย่าให้มีประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ตอกย้ำแผลเดิม เกิดเหตุกการณ์เลวร้ายเยี่ยงนี้ในเมืองไทยอีกเลย




      ศีล คือ มนุษยธรรมอันมีอยู่ตลอดกาล เพื่อให้ทุกชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

      การรักษาศีล นำมาซึ่งความสมปรารถนาในสิ่งที่ดีงามทุกประการเป็นความดีงามที่ยั่งยืน และเผื่อแผ่กว้างขวางสร้างสันติสุขให้กับโลกได้ ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ  ในชีวิต อาจกล่าวได้ว่า ไม่มีปัญหาใด ๆ ในโลก ที่ศีลไม่อาจแก้ไขได้ 

      การรักษาศีล สามารถทำได้โดยง่าย เพียงขอให้มีใจที่ดีงามเท่านั้นเป็นการทำบุญที่ใจ อาศัยใจที่เข้มแข็ง อดทน มั่นคงในความปารถนาดีต่อตนเองผู้อื่น ผู้ที่รักษาศีลจึงได้บุญได้อานิสงส์ อย่างมหาศาล

                                                     มะลิ สไมล์

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง: 
1. https://www.youtube.com/watch?v=F-QYnz0iHvg.
2. http://www.matichon.co.th/news/311136.
3. พระมหาสุวิทย์ วิชเชสโก ป.ธ.9. ศีล  เป็นที่ตั้งแห่งความดีงาม. 

0 ความคิดเห็น: