ชาวพุทธห่วงวัด ห่วงพระศาสนายิ่งขึ้น เมื่อผอ.พศ.ชี้ให้ออกกฎหมายคุมบัญชีเงิน 4 หมื่นวัดทั่วประเทศ...ท่านผอ.มีวาระซ่อนเร้นในใจหรือเปล่า???

03:13 Mali_Smile1978 17 Comments


ที่มา: http://www.komchadluek.net/news/regional/282116

     ช่วงนี้มีกระแสข่าวออกมาเกือบทุกสำนักสื่อ เกี่ยวกับพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมามีบทบาทชี้ให้ออกกฎหมายคุมบัญชีเงิน 4 หมื่นวัดทั่วประเทศ จะดีที่สุด พร้อมพิจารณา กำหนดบทลงโทษ


     การที่ผอ.พศ.ออกมาแสดงท่าทีห่วงใยต่อเรื่องทรัพย์สินของวัด จึงดูจะทำเกินบทบาทหน้าที่หรือไม่ เกินความจำเป็นหรือเปล่า เพราะกิจการภายในสงฆ์ พระท่านก็มีผู้ที่ทำหน้าที่และทำการตรวจสอบเรื่องบัญชีทรัพย์สินของแต่ละวัดอยู่แล้ว

     จึงอยากจะฝากข้อแท้จริง ๔ ประเด็นนี้ ถึงท่านผอ.พศ. ให้ทบทวน ดังนี้

     - ระบบตรวจสอบบัญชีการเงินของวัดมีผู้ทำหน้าที่อยู่แล้ว และต้องส่งสรุปให้เจ้าคณะปกครองตรวจสอบบัญชีทุกปี 

...ปัจจุบัน ประเทศไทยมีกฎหมายหลักที่ดูแลในเรื่องการจัดการทรัพย์สินของวัดคือ พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ซึ่งยังมีกฎกระทรวงฉบับต่าง ๆ ที่ออกตามกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งให้อำนาจแก่เจ้าอาวาสเป็นผู้ดูแลทรัพย์สินของวัด และให้มีการแต่งตั้งไวยาวัจกรหรือคณะกรรมการวัดขึ้นมาดูแลตรวจสอบทรัพย์สินของวัด รวมถึงมติมหาเถรสมาคม (มส.) ที่ขอความร่วมมือวัดให้รายงานบัญชีดังกล่าว (ที่มา https://goo.gl/Ni6dHC)

     ⁃ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ไม่มีหน้าที่ในการตรวจสอบบัญชีการเงินของวัดโดยตรง

     ⁃ ส่วนมูลนิธิก็จะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลตรวจสอบทุกปีอยู่แล้ว

     กำหนดให้กรมสรรพากรเข้าไปทำหน้าที่กำกับดูแลการใช้จ่ายเงินของมูลนิธิหรือสมาคมแทนผู้บริจาคเงิน โดยองค์กรการกุศลกลุ่มนี้ต้องส่งงบดุล บัญชีรายได้-รายจ่าย และผลการดำเนินงานให้กรมสรรพากรตรวจสอบภายใน 150 วัน นับจากวันสิ้นรอบปีบัญชี หากไม่ดำเนินการจะถูกเพิกถอนชื่อออกจากประกาศกระทรวงการคลังฯ ฉบับที่ 2 (ที่มา: https://goo.gl/D3dM1C)



   
     - สังเกตดูท่าที ผอ.พศ. กระตือรือร้นที่อยากจะให้มีกฎหมายเพื่อควบคุมตรวจสอบเข้มการเงินวัดจนออกหน้าออกตา ดูจะเป็นเรื่องสำคัญ วาระเร่งด่วนสำหรับท่านเหลือเกิน จนพระสงฆ์หลายๆ รูปและชาวพุทธหลายๆ คนเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ผอ.พศ.มีเจตนาเบื้องหลังอะไรแอบแฝงหรือเปล่า??? 

17 ความคิดเห็น:

  1. รัฐบาลควรจะไปตรวจสอบธนาคารศาสนาหนึ่ง เจ๊งทุกปีๆละ4-5หมื่นล้าน เอาเงินคนไทยไปอุดหนุนโปะหนี้ตลอด ไม่มีการตรวจสอบหรือชี้แจงใดๆเลย ถ้าเป็นบริษัทป่านนี้ล้มละลายไปแล้ว แต่สามารถสูบเลือดเนื้อคนไทยได้ต่อเนื่องหลายๆปี แปลกแต่จริง มูลค่ามากมายมหาศาลไม่มีคนกล้าแตะ

    ตอบลบ
  2. ถ้ามองพระด้วยปิยจักขุด้วยจิตมีไมตรี ปัญหาต่างๆ ที่กล่าวมาก็จะไม่เกิดขึ้น แนวทางการช่วยสนับสนุนส่งเสริมก็จะตามมา แต่เท่าที่มองพฤติกรรมที่ปรากฏของผู้ที่จะปฏิรูปสงฆ์ก็พอรู้ว่าส่อเจตนาเป็นเช่นไร จะถอนรากถอนโคนพระพุทธศาสนาของพระสัพพัญญูผู้รู้สิ่งทั้งปวง ใช่หรือไม่? เพราะแค่ถ้าหากเอาคนขาดความรู้ความศรัทธาเลื่อมใสและมีความเคารพในพระรัตนตรัยขึ้นมาดูแล พระพุทธศาสนาก็มีแต่จะสิ้นสลายไปในที่สุด

    ตอบลบ
  3. วัดไทยในต่างประเทศข่าวว่าเงินบริจาคต้องถวายให้ใครคนใดคนหนึ่งที่มีบารมีมากไม่ใช่เหรอ

    ตอบลบ
  4. ศาสนาอื่นคุณทำแบบนี้ได้ไหม??
    ทำให้เหมือนกันนะคะ
    คุณมีอะไรแอบแฝง??

    ตอบลบ
  5. เจตนาของท่านดูมันชัดเจนเหลือเกินว่า...มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดแอบแฝง ไม่สง่างามตั้งแต่คดีรถโบราณที่ท่านประเคนให้กับสมเด็จวัดปากน้ำแล้ว ท่านคงไม่ลืมนะทำอัลไลไว้

    ตอบลบ
  6. เข้าใจผิดในเรื่องอำนาจหน้าที่ของตนเองหรือเปล่า ตำแหน่งนี้มีภารกิจหน้าที่ในการสนองงานคณะสงฆ์ไม่ใช่หรือ? เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนเด็กวัดหรือลูกศิษย์วัดคนหนึ่งเท่านั้น อยู่ๆ จะมาขอรื้อค้นดูว่ามีอะไรอยู่ในย่ามสมภาร แถมจะหาไม้เรียวไว้หวดสมภารอีก มันสมควรไหม กลับไปทบทวนกฎระเบียบให้เข้าใจหน้าที่ของตัวเองให้มากกว่านี้ไม่ดีกว่าหรือ ยิ่งมีเสียงร่ำลือว่าไม่ใช่ชาวพุทธ ถ้าเป็นความจริง ในสมัยพุทธกาลก็คือเดียรดีย์นอกศาสนา หลักธรรมในพระพุทธศาสนาก็รู้ไม่จริง การมาดำรงตำแหน่งในศาสนาที่ตนไม่ได้นับถือ ก็เหมือนคนไร้มารยาทที่เข้าไปก้าวก่ายงานในศาสนาของผู้อื่น ใช่หรือไม่ ถ้าศาสนาของตัวเองโดนกระทำบ้างจะรู้สึกอย่างไร

    ตอบลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีการตรวจอยู่แล้วค่ะ เดี๋ยวจะซำ้ซ้อนค่ะ

      ลบ
  8. มาแปลก!!มาส่งเสริมหรือมาทำลายพระพุทธศาสนาฮ่ะ!ชาวพุทธสงสัยกันมาก "ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่"

    ตอบลบ
  9. แทนที่จะหาเงินมาสนับสนุนกิจกรรมพุทธศาสนา กลับหาเรื่องเข้ามาควบคุมเงินวัด วัดไหนมีปัญหาก็ดูแลวัดนั้นเป็นพิเศษได้ อย่าเอาคนทุศีลมาคุมเงินพระ นรกจะกินหัว

    ตอบลบ
  10. แทนที่จะหาเงินมาสนับสนุนกิจกรรมพุทธศาสนา กลับหาเรื่องเข้ามาควบคุมเงินวัด วัดไหนมีปัญหาก็ดูแลวัดนั้นเป็นพิเศษได้ อย่าเอาคนทุศีลมาคุมเงินพระ นรกจะกินหัว

    ตอบลบ
  11. สาธุชนถวายปัจจัยมาเพื่อบำรุงวัด รักษาพระพุทธศาสนาให้มั่นคง วัดก็มีค่าใช้จ่ายมากมาย มีงานพัฒนาคน พัฒนาจิตใจคนมากมายหลายโครงการ ใครมาทำบุญ จะได้อานิสงส์มากเอย.

    ตอบลบ
  12. ทำบุญถวายปัจจัยวัดนั้นๆด้วยจิตศรัทธาและเลื่อมใส จบหัวทุกบาททุกสตางค์ เพื่อรักษาพุทธศาสนาให้ยืนยงและมั่นคงไป
    ไฉนจะมีผู้อื่นมาแย่งชิงปัจจัยของวัดไป โดยอ้างเหตุผลต่างๆนาๆ แปลกคน หาวิบากกรรมให้ตัวเองแท้ๆ

    ตอบลบ
  13. 📌เริ่มจากวัดแถมนครปฐม

    ที่ นายเองถูกอัดวีดีโอ
    แล้วนำมาเปิดหักหลัง
    ตรวจที่แรกซ้อมดูก่อนซิ !


    นายพรามณ์จะรอดมั๊ย ?
    หรือไปกลัวเค้าอีก ?
    เค้าลือว่า
    ใหญ่โตมาก, มีอิทธิพล

    คงจะไม่กล้าไปสิน่ะ ‼️

    ตอบลบ
  14. * เสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 3%
    * การประกันภัยสำหรับผู้ประกอบการไร้เงินสด
    * รับประกันคุณภาพ

    Credit Loan Home Credit มีสินเชื่อที่มีหลักประกันและสินเชื่อที่ไม่เป็นหลักประกันแก่บุคคลหรือ บริษัท หรือสมาคมสหกรณ์เพื่อประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมและเพื่อประโยชน์ส่วนตน

    ที่อยู่ติดต่อ:
    Direct Mail
    creditfinancierhome@gmail.com

    ตอบลบ
  15. พระพุทธองค์ให้พุทธบริษัทช่วยกันดูแลศาสนา ไม่ใช่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สมควรแล้วที่ทางพศ. จะเข้ามาช่วยดูแลศาสนาอย่างจริงจัง จะได้ปลดวัด พระ ให้ห่างไกลจากทรัพย์สินเงินทองที่ถือว่าเป็นเหตุวิบัติแห่งสงฆ์อย่างแท้จริงได้บ้าง มิให้พวกโล้นห่มเหลือง เหลือบศาสนา อ้างอภิสิทธิ์ เอาศาสนามาหากิน สร้างความมั่งคั่ง ฟุ้งเฟ้อ มอมเมาประชาชนได้ง่าย ๆ อีกต่อไป พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ วัดที่มีความเป็นวัดตามนัยทางพุทธศาสนา เขาไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจกับสิ่งเหล่านี้ ก็คงจะมีแต่พวกเหลือบและลิ้วล้อที่เอาศาสนามาหากิน แฝงประโยชน์เท่านั้นที่ออกมาโวยวายกัน

    ตอบลบ