เวลาขับรถตอนกลางคืนไปชนแมลงต่างๆ ตายไป จะบาปไหม?

21:27 Mali_Smile1978 0 Comments


ถาม: ในขณะที่ขับรถไปตามท้องถนนในเวลากลางคืน ตัวแมลงบินเล่นไฟหน้ารถแล้วมากระทบกับกระจกบ้าง หน้าหม้อน้ำรถบ้าง ตายไปบางครั้งเหยียบคางคกตาย อย่างนี้จะเป็นบาปหรือไม่ ซึ่งในขณะนั้นไม่มีเจตนา และสัตว์นั้นจะจองเวรเราหรือเปล่า
ตอบ: ไม่ผิดศีล แต่เป็นบาป บาปเพราะทำให้สัตว์ตาย ผลที่ได้คือความไม่สบายใจ

   ข้อที่ว่าสัตว์นั้นจะจองเวรหรือไม่ ก็อาจบอกได้ว่า “คงไม่จองเวร” เพราะสัตว์นั้นตายในพริบตา ไม่มีโอกาสจองเวรได้ มองอีกแง่หนึ่งก็คือสัตว์เหล่านั้นคงมีเวรมากจึงต้องมาตายนาทำนองนี้ เป็นการใช้เวรตามปกติ เท่าที่ทราบผู้จองเวรกันนั้นมักจะถูกทรมานให้ได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส และไม่อาจโต้ตอบในขณะนั้นได้จึงจองเวรกันไว้แล้วก็ตายไป เกิดมาใหม่ก็มาใช้เวรกันอย่างนี้
   ในกรณีของคุณ สบายใจได้แล้ว อย่าวิตกทุกข์ร้อนไปเลย หากยังไม่วางใจเชื่อ ทำบุญทำทานเมื่อไรก็กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเปลื้องปลดภัยเวรให้แก่สัตว์เหล่านั้นเสีย ความวิตกกังวลใจจะได้หายไป

   เรื่องทำให้สัตว์ตายโดยไม่มีเจตนาเช่นนี้ มิใช่จะมีเฉพาะคุณหรือคนอื่นในปัจจุบันนี้เท่านั้น แม้พระอรหันต์ในสมัยพระพุทธเจ้าก็เคยทำมาแล้ว คือ พระจักขุบาลเถระ ท่านองค์นี้เป็นพระอรหันต์ตายบอดทั้งสองข้างเพราะบำเพ็ญเพียรอย่างหนัก คืนหนึ่งท่านเดินจงกรมตามปกติ แต่เผอิญคืนนั้นฝนตกแล้วหยุดไปใหม่ๆ พวกแมลงเม่าบินว่อนออกมา แล้วปีกหลุดหล่นตามทางเดินจงกรมของท่าน ท่านมองไม่เห็นจึงเดินเหยียบเรื่อยไป พอได้เวลาก็เข้าที่พัก วันรุ่งพวกพระต่างวัดเข้ามาเห็นเข้า ไม่รู้ว่าท่านตาบอด จึงได้พูดคุยกัน หาว่าท่านฆ่าสัตว์ ความทราบไปถึงพระพุทธเจ้า พระองค์จึงตรัสถามพระเหลานั้นว่าพวกเธอเห็นพระจักขุบาลเหยียบแมลงเม่าหรือ เมื่อพระเหล่านั้นกราบทูลว่าไม่เห็น จึงตรัสว่า พระจักขุบาลก็ไม่เห็นแมลงเหมือนกันเจตนาจะฆ่าของพระจักขุบาลไม่มี อย่าไปโทษท่านเลย
   จากตัวอย่างนี้แสดงว่าพระจักขุบาลไม่มีความผิด เพราะพระอรหันต์เป็น “ปาปมุต” คือ พ้นบาปไปแล้ว ไม่ทำบาปอีกแล้ว แต่ผลกรรมยังมีนิดหน่อย ก็คือถูกด่าฟรีนั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาและภาพ
- หนังสือไขข้อข้องใจ ๒,จากวารสารมงคลสาร:กันยายน,๒๕๑๙).พระธรรมกิตติวงศ์(ทองดี สุรเตโช),๒๕๕๒.หน้า ๘๑-๘๒
https://goo.gl/y848cT


0 ความคิดเห็น: