ภัยที่ร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติก็คือ “สงคราม” จึงเป็นที่มาของวัน "สมาธิโลก" วันที่ 6 สิงหาคมของทุกปี เพราะสันติภาพโลกจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมนุษย์ทุกคนได้เข้าถึงสันติสุขภายใน

22:36 Mali_Smile1978 0 Comments

ที่มา https://goo.gl/G41pJe

ที่มา https://goo.gl/G41pJe
     ภัยที่ร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติก็คือ “สงคราม” ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์เป็นผู้ก่อขึ้นมาเอง และตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของโลกนี้ ก็ยังไม่เคยมียุคใดว่างเว้นจากสงครามอย่างเด็ดขาดได้เลย คำว่า “สันติภาพ” จึงเป็นสิ่งที่ชาวโลกพากันแสวงหามาโดยตลอด

    จากเหตุการณ์อันเป็นโศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ นับเป็นเหตุการณ์อันเจ็บปวดในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ ๒ เมื่อเครื่องบินของสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมือง ฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๘๘ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในคราวเดียวถึงกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน 



     ด้วยเหตุนี้ ที่ประชุมขององค์กรยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) ปี พ.ศ. ๒๕๓๑ จึงมีมติให้วันที่ ๖ สิงหาคม ของทุกปีเป็น "วันสมาธิโลก" เพื่อกระตุ้นเตือนให้ชาวโลก หันมาสร้างสันติภาพด้วยวิถีทางที่สงบปราศจากความ รุนแรง และรณรงค์ให้ชาวโลกหันมาให้ความสำคัญ กับการนั่งสมาธิ เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในจิตใจ ของมวลมนุษยชาติ อันจะเป็นทางมาของการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ได้อย่างผาสุกสืบไป

     คนระดับ Cream ของโลก รู้ว่า สงครามเริ่มจากจิตใจของมนุษย์ ซึ่งมีคำยืนยันจาก ธรรมนูญ ของ UNESCO (A Declaration on UNESCO constitution) ว่า 
“Since wars begin in the minds of men, it is in the minds of men that defenses of peace must be constructed. ”

แปลว่า “สงคราม เริ่มขึ้นในจิตใจของมนุษย์ มันอยู่ในจิตใจของมนุษย์ ดังนั้น เครื่องป้องกันสันติภาพ (ภายในใจ) จำเป็นจะต้องถูกสร้างขึ้นมา

     การทำสมาธิ แม้จะเป็นธรรมปฏิบัติในพระพุทธศาสนา แต่เป็นของสากลที่ศาสนิกชนอื่นก็สามารถปฏิบัติได้ วันสมาธิโลก คือทั่วโลกนานาชาติ ชาวโลกทุกคนไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดต่างก็รวมกันเพื่อทำสมาธิให้เกิดขึ้นในใจ หรืออาจกล่าวได้ว่าวันดังกล่าวเป็น 

"วันสันติภาพโลก ซึ่งสันติภาพโลกจะเกิดขึ้นได้
ก็ต่อเมื่อมนุษย์ทุกคนได้เข้าถึงสันติสุขภายใน"

เรามาพร้อมเปิดโลกยุคใหม่กันเถิด เพื่อความแตกต่างและความขัดแย้งจะได้หมดไป ถึงเวลาที่ทุกคนจะได้ร่วมมือกันทำ






ขอบคุณแหล่งข้อมูลเนื้อหาและภาพ

http://www.kalyanamitra.org/th/uniboon_detail.php?page=1643
http://www.rakbankerd.com/2014/dhamma/meditate/view.php?id=3110
https://www.youtube.com/watch?v=bgiWhCMwrtU&list=RDbgiWhCMwrtU#t=4
https://goo.gl/Bd8ACq,  https://goo.gl/G41pJe

0 ความคิดเห็น: